ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2ผู้รายงาน : นายศรศักดิ์ บัวผัด
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) (2) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ประชากรที่ใช้เก็บข้อมูล จำนวน 112 คน ประกอบด้วยครู จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 21 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินความเหมาะสมของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄ = 4.30) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ ( x̄ = 4.39 ) รองลงมาคือ ด้านกระบวนการดำเนินงาน ( x̄ = 4.29 ) ส่วนด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ( x̄ = 3.25 ) เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแต่ละด้านปรากฏผล ดังนี้ (1) ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄ = 4.26 ) โดยวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ, สพฐ. , สพป.พะเยา เขต 2 มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ( x̄ = 4.65 ) (2) ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄ = 4.25 ) และพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ (x̄ =4.78 ) (3) ด้านกระบวนการ โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄ = 4.29) และพบว่า โรงเรียนมีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ ( x̄ = 4.70 ) และ (4) ด้านผลผลิต โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄ = 4.39) และพบว่า โรงเรียนมีอาคารสถานที่สะอาดสวยงาม มั่นคงแข็งแรง ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ ( x̄ = 4.75 ) กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄ = 4.49 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ ( x̄ = 4.55 ) รองลงมาคือ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ( x̄ = 4.54 ) และกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน ( x̄ = 3.53 ) ส่วนกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ( x̄ = 4.39 ) กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ต่อกิจกรรมตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาพรวมมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
จากการดำเนินโครงการส่งผลให้โรงเรียน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ดังนี้ (1) สถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 (2) สถานศึกษาหน่วยขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 (3) โรงเรียนผ่านการประเมินรอบที่สาม บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2564 2568 มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา(4) โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ระดับทอง ประจำปี 2560 - 2563 (5) โรงเรียนประชารัฐ(ดีใกล้บ้าน) (6) โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (7) โรงเรียนวิถีพุทธ (8) โรงเรียนปลอดภัยดีเด่น บริษัทสยามสไมล์โบรกเกอร์(ประเทศไทย) จำกัด (9) โรงเรียนในโครงการส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ปีงบประมาณ 2565 สพป.พะเยา เขต 2