บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความพร้อมของสถานศึกษาในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการและความสอดคล้องของกิจกรรมตามโครงการกับโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับจำนวนและคุณภาพของบุคลากร ความเพียงพอและความเหมาะสมของงบประมาณ ความพร้อมของ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ในการปฏิบัติงาน ความเหมาะสมและความชัดเจนของวิธีการดำเนินโครงการและ การมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การติดตามประเมินผลและการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งเรียนรู้ เพื่อเอื้อต่อ การพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) คุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี และความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งเรียนรู้ เพื่อเอื้อต่อการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 297 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งเรียนรู้ เพื่อเอื้อต่อการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ในด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ 0.82 ด้านความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการ 0.88 ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ 0.73 และผลผลิตของโครงการ 0.76 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความพร้อมของสถานศึกษาในการดำเนินโครงการความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการและความสอดคล้องของกิจกรรมตามโครงการกับโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.54) ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับจำนวนและคุณภาพของบุคลากร ความเพียงพอและความเหมาะสมของงบประมาณ ความพร้อมของ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ในการปฏิบัติงาน ความเหมาะสมและความชัดเจนของวิธีการดำเนินโครงการและ การมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.58) ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การติดตามประเมินผลและการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.55) ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. `ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ
4.1 ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งเรียนรู้ เพื่อเอื้อต่อการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ปีการศึกษา 2563 เมื่อพิจารณาแยกกิจกรรมหลัก พบว่า กิจกรรมหลักตามโครงการจำนวน 3 กิจกรรมหลัก บรรลุวัตถุประสงค์ จำนวน 3 กิจกรรมหลัก คิดเป็นร้อยละ 100
4.2 คุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งเรียนรู้ เพื่อเอื้อต่อการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี พบว่า ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด