ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการขับเคลื่อนกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัยนักเรียนคุรุประชาสรรค์ อบอุ่น โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
ผู้ศึกษา นายนารายณ์ ทับบุรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการขับเคลื่อนกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัยนักเรียนคุรุประชาสรรค์ อบอุ่น โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ รวมทั้งทราบปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะ ปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานของโครงการขับเคลื่อนกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัยนักเรียนคุรุประชาสรรค์ อบอุ่น โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 3,281 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครูผู้สอนโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน 72 คน นักเรียนโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 1,596 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน 1,596 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้จำนวน 709 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครูผู้สอนโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน 72 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน โดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง นักเรียนโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 310 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน 310 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากประชากรตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ รวม จำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟา หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามและแบบสังเกตโดยใช้สูตรของครอนบาร์ค
ผลการประเมิน โดยสรุปมี ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ระดับความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
1.2 ระดับความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2.2 ระดับความเหมาะสมของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2.3 ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่า กิจกรรมที่ดำเนินการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
3.2 ร้อยละของการติดตามโครงการ พบว่า การติดตามโครงการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่ามีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 8 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 การดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.2 การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.3 พาน้องกลับมาเรียน พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
4.4 คุรุประชาสรรค์เตรียมความพร้อมสร้างภูมิคุ้มกันสู้ภัยโควิด - 19 สู่วิถีความปลอดภัย พบว่า ในระดับมาก
4.5 ส่งเสริมระเบียบวินัยและความปลอดภัยนักเรียน พบว่า ในระดับมากที่สุด
4.6 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่าความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูผู้สอน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.7 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่าความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูผู้สอน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.8 ระดับความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่าความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูผู้สอน ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ในระดับมาก