ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดวัฒนารังษี สู่การเป็นคนดีของสังคม
ผู้รายงาน นางสาวสมพร อัครพัฒน์ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวัฒนารังษี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดวัฒนารังษีสู่การเป็นคนดีของสังคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และ ผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดวัฒนารังษี สู่การเป็นคนดีของ สังคม โดยศึกษากับประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดวัฒนารังษี จำนวน 8 คน คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 6 คน นักเรียนจำนวน 82 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 82 คน รวมทั้งสิ้น 178 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามจ านวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) สถิติร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (Mu) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(sigma)และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการประเมินพบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดวัฒนา รังษีสู่การเป็นคนดีของสังคม โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาในรายด้าน พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดและมากเท่ากัน กลุ่มละสองด้าน
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดวัฒนารังสีสู่การเป็นคนดีของสังคม มีความเหมาะสม/เพียงพอ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการบริหาร จัดการ และด้านบุคลากรมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ด้านงบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์ มี ความเหมาะสมในระดับมาก
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดวัฒนารังษีสู่การเป็นคนดีของสังคม มีความชัดเจน/ประสิทธิภาพของกระบวนการ โดยรวม และ รายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดวัฒนารังษีสู่การเป็นคนดีของสังคม นักเรียนมีการปฏิบัติพฤติกรรมตามผลผลิตโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยคุณธรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือความกตัญญู รองลงมาคือ ความซื่อสัตย์ คุณธรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความสะอาด ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อผลผลิตของโครงการ โดยรวมในระดับมาก
โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดวัฒนารังษีสู่การเป็นคนดีของ สังคม ได้ผลดีเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ควรดำเนินการต่อเนื่องทุกปี โดยจัดหางบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ เพิ่มเติมให้เพียงพอ นำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น