ชื่อเรื่อง การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียนบ้านกาลูปัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวอุไร โต๊ะสัน
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกาลูปัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกาลูปัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 และ 3) เพื่อติดตามผลการพัฒนาศักยภาพครูในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกาลูปัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบประเมิน แบบสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล โรงเรียนบ้านกาลูปัง
1.1 สภาพเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล พบว่า ครูยังขาดการนำสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลมาจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับปานกลาง โรงเรียนขาดการนิเทศภายในให้คำปรึกษาในการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล มีระบบเครือข่ายที่สามารถใช้สื่อค้นข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลได้ไม่ทั่วถึง
1.2 ปัญหาเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูขาดความรู้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล งบประมาณสนับสนุนครูในการจัดหาสื่อ วัสดุอุปกรณ์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลค่อนข้างน้อย โรงเรียนยังขาดผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้
2. แนวทางในการพัฒนาศักยภาพครูด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ ได้ดำเนินการ 2 วงรอบ โดยใช้แนวทางในการพัฒนา 3 แนวทาง คือ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 2) การมอบหมายงาน 3) การนิเทศภายใน
3. ผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูมีการพัฒนาตนเองและมีความรู้ความสามารถ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลสูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนา และสามารถสืบค้นสื่อที่มีคุณภาพ นำมาเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลได้