ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ
วิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้
ผู้รายงาน นางสุดาพร ธิใหม่ธง
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๕
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้
๑) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ วิชาภาษาไทยของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน ๒) เพื่อศึกษา ผลพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ วิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน
ประชากรที่ศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จำนวน ๙๙ คน และ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๓ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จำนวน ๑๓ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบเกม จำนวน ๑๐ แผน ๒) แบบทดสอบการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เพื่อใช้ทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๔๐ ข้อ ๓) แบบวัดเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๕ ข้อ
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ๑) ทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) เพื่อวัดความรู้พื้นฐานในการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน จำนวน ๑๓ คน ซึ่งเป็นกลุ่มทดลองโดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๔๐ ข้อ ตรวจและบันทึกคะแนนไว้เป็นคะแนนทดสอบก่อนเรียน ๒) ดำเนินการทดลองโดยนำแผนการสอน จำนวน ๑๐ แผนการสอน เกมจำนวน ๑๐ ชุด ไปใช้กับกลุ่มทดลอง ใช้เวลาทดลองวันละ ๑ ชั่วโมง ในเวลาเรียนของวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ และวันศุกร์ โดยดำเนินการทดลองติดต่อกันเป็นเวลา ๔ สัปดาห์ และขณะดำเนินการทดลองเมื่อสิ้นสุดเกมแต่ละชุด ผู้ศึกษาให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนควบคู่กันไปด้วย ๓) ทดสอบหลังเรียน (Post-Test) โดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกับที่ใช้ทดสอบก่อนเรียน๔) นำคะแนนที่ได้จากการทะแบบฝึกหัดระหว่างเรียนและทดสอบหลังเรียนมาหาประสิทธิภาพของเกมตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ แล้วนำคะแนนทดสอบก่อนการใช้เกมการแข่งขันสะกดคำและหลังการใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ มาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำ ๕) วัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
๑. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ วิชาภาษาไทยของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๑..๑๒/๘๓.๕๐ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
๘๐/๘๐
๒. ผลการใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ
๒.๑ ความสามารถในการเขียนสะกดคำก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการสอนด้วย
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ หลังสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๒.๒ เจตคติต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการแข่งขันสะกดคำ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ๔.๕๗ ซึ่งอยู่ในระดับ มากที่สุด