ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านบัวชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ผู้ประเมิน นางสาววิภาดา วงษ์บุบผา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านบัวชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1) ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ประชากรที่ให้ข้อมูลในการประเมิน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.980 และ 0.960 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านบัวชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยเบื้องต้น และด้านผลผลิต ตามลำดับ
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานและนโยบายของโรงเรียน การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและหลักการของโครงการ รองลงมา คือ การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาในการอ่านของนักเรียน การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสามารถปฏิบัติได้ และการกำหนดเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์ของโครงการ
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ มีครู และบุคลากรรับผิดชอบโครงการเพียงพอ มีนโยบายและมีวิสัยทัศน์สนับสนุน รองลงมา คือ มีสื่อที่จำเป็นในการดำเนินงานโครงการเพียงพอ มีอาคาร สถานที่ในการดำเนินงาน โครงการเพียงพอ และชุมชน ผู้ปกครองนักเรียนให้การสนับสนุน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ มีปฏิทินการนิเทศภายใน มีการประเมินการทำงาน รองลงมา คือ มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ มีการปฏิบัติงานตามแผนจัดกิจกรรม และมีการปรับปรุงการทำงาน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ นิสัยรักการอ่านของนักเรียน พฤติกรรมในการเรียนของนักเรียน ผลการดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ และความพึงพอใจต่อกิจกรรมตามโครงการ
4.1 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านผลผลิตเกี่ยวกับผลการดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ กิจกรรมวางทุกงานอ่านทุกคน กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมเสียงตามสาย กิจกรรมพี่ช่วยน้อง และกิจกรรมอ่านบทเพลงสู่งานเขียน
4.2 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านผลผลิต เกี่ยวกับนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ให้ความสำคัญของการอ่าน อ่านอย่างต่อเนื่องทุกวัน รองลงมา คือ สนใจการอ่าน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการอ่าน อ่านหนังสือได้หลายประเภท และอ่านหนังสือได้จำนวนหน้าเพิ่มขึ้น
4.3 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านผลผลิต เกี่ยวกับพฤติกรรมในการเรียนของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ นำการอ่านมาเป็นกิจวัตรประจำวัน รองลงมา คือ นักเรียนมีสมุดบันทึกการอ่าน และเข้าเรียนตรงเวลา
4.4 ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ปริมาณของกิจกรรมโครงการเหมาะสมไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป รองลงมา คือ กิจกรรมโครงการทุกกิจกรรมน่าสนใจ และประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ