หัวข้อวิจัย โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน
โรงเรียนบ้านไทรห้อง
ผู้ดำเนินการวิจัย จันทร์จิรา จันทร์โกมุท
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านไทรห้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี
เขต 3
ประจำปี 2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนิน โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนบ้านไทรห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 25 คน ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 25 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิต และ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ และหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนบ้านไทรห้อง ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีระดับความคิดเห็นโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และภาพรวมทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนบ้านไทรห้อง ตามความคิดเห็นของครู พบว่า มีระดับความคิดเห็นโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนบ้านไทรห้อง ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง พบว่า มีระดับความคิดเห็นโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และภาพรวมทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
4. ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนบ้านไทรห้อง ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีระดับความคิดเห็นโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และภาพรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
5. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไทรห้อง ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนทั้ง 8 ตัวชี้วัด อยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100
6. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนบ้านไทรห้อง โดยภาพรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีระดับค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, คุณธรรมจริยธรรม , คุณลักษณะอันพึงประสงค์