การพัฒนาบทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัตถุประสงค์
1) หาประสิทธิภาพของบทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) บทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) แบบทดสอบทักษะ เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1) บทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.02 / 85.43
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน e-book การ์ตูน เรื่อง ทักษะว่ายน้ำเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
(ค่าเฉลี่ย = 4.32 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.76)