|
|
บทคัดย่อ
การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปุหลก 2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปุหลก ตามตัวแปร เพศ และระดับชั้น ปี ที่กำลังศึกษา (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 ) กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (simple random sampling) ใช้วิธีการจับ ฉลากที่ระดับความเชื่อมัน 95% ขนาดประชากร 72 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ ตารางสำเร็จของ Krejcie and Morgan จำนวน 50 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าสถิติ ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และเปรียบเทียบหาค่าความแตกต่าง กรณี 2 กลุ่มใช้สถิติ t test และกรณีมากกว่า 2 กลุ่ม ใช้ one way ANOVA และทดสอบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีทดสอบของ Schaffer ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาระดับความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปุหลก ที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับปาน กลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน คือ
1) ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ควบคู่ไปกับกิจกรรมการเรียนการสอน
2) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
3) ด้านกิจกรรม ของโรงเรียนที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนา คุณธรรมจริยธรรม
4) ด้านการกำหนดระเบียบปฏิบัติและควบคุมการปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง
ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปุหลกที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยภาพรวม และรายด้าน ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนควบคู่ไปกับกิจกรรมการเรียน การสอน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .05 ส่วน ด้านการจัด สภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้านกิจกรรมของ โรงเรียนที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และ ด้านการกำหนดระเบียบปฏิบัติและควบคุมการปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณธรรม พบว่าแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติทีj ระดับ .053 ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปุหลก ที่มีชั้นปี ที่ศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็น ต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดย ภาพรวม และรายด้าน ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนควบคู่ไปกับกิจกรรม การเรียนการสอน พบว่าแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้านกิจกรรม ของโรงเรียนที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และ ด้านการกำหนดระเบียบปฏิบัติ และควบคุมการปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณธรรม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
|
โพสต์โดย พัชรินทร์ อยู่ดี : [18 ก.ย. 2565 เวลา 17:47 น.] อ่าน [2565] ไอพี : 101.51.61.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 149,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,576 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,756 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|