ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน นายบุญส่ง ศิลปะ
รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างตรัง
ชื่อสถานศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการวิทยาลัย จำนวน 15 คน ผู้ปกครอง จำนวน 71 คน และนักเรียน จำนวน 71 คน รวมทั้งสิ้น 164 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ก่อนดำเนินงานโครงการสถานศึกษาควรวิเคราะห์นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นโยบายของสถานศึกษา โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ เพื่อนำผลที่ได้มากำหนดวัตถุประสงค์และกิจกรรมของโครงการให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และบริบทของสถานศึกษา
2. ควรประชาสัมพันธ์ให้ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เห็นประโยชน์และความสำคัญของโครงการ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกระดับเข้ามาช่วยเหลือ และสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นในการดําเนินงานของโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
3. ควรสร้างการรับรู้ให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการตั้งแต่เริ่มต้น ระหว่างดำเนินการ และสิ้นสุดโครงการ เพื่อให้เกิดความร่วมมือและรู้สึกเป็นเจ้าของโครงการร่วมกัน ซึ่งจะช่วยให้การขับเคลื่อนโครงการเป็นไปตามขั้นตอนและเกิดประสิทธิภาพ
4. การส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ควรให้แนวคิด แนวปฏิบัติ เน้นการฝึกปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง และให้นักเรียนสะท้อนผลกระทบที่เกิดจากการใช้สิ่งของอย่างฟุ่มเฟือย ไม่รักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงผลดีที่เกิดจากการใช้สิ่งของอย่างประหยัด คุ้มค่า และการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนัก และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. การกำหนดการดำเนินงานกิจกรรมโครงการควรมีความยืดหยุ่น หากมีเหตุจำเป็นที่ต้องเลื่อนการจัดกิจกรรมก็สามารถนำกิจกรรมที่เหมาะสมกับสถานการณ์มาดำเนินการได้ทันที
ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษารูปแบบหรือแนวทางอื่นที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง
2. ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาสถานศึกษาทั้งระบบ