การประเมินเรื่อง : การประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิตพิชิตการอ่านด้วยระบบดิจิทัล 4.0
โรงเรียนสวีวิทยา
ผู้ประเมิน : นางสาวจุไรรัตน์ อ่อนมุข
สถานศึกษา : โรงเรียนสวีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ปีที่ประเมิน : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิตพิชิตการอ่านด้วยระบบดิจิทัล 4.0 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินบริบท 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า 3. เพื่อประเมินกระบวนการ 4. เพื่อประเมินผลผลิต ของโครงการ 4.1) พฤติกรรมนิสัยรักการอ่านและค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง 4.2) ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการ 4.3) ระดับความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการ การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้มี 4 กลุ่ม จำนวน 3,464 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและครู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 711 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = .69) รายข้อ มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.36 4.66 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อที่ 8 วัตถุประสงค์มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = .65) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อที่ 5 โครงการมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = .78) เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด พบว่าผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกตัวชี้วัด ค่าเฉลี่ยภาพรวมผ่านเกณฑ์ อยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = .69)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = .69) รายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.28 4.60 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อที่ 7 กิจกรรมที่กำหนดมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = .64) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือข้อที่ 8 กิจกรรมที่กำหนดเป็นไปตามปฏิทินการปฏิบัติงานของโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D. = .76) เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด พบว่าผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกตัวชี้วัด ค่าเฉลี่ยภาพรวมผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = .69)
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = .69) รายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.14 4.71 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือข้อที่ 20 มีการสรุปผลการดำเนินกิจกรรมโครงการและนำเสนอต่อผู้บริหาร อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = .69) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อที่ 17 มีมีปฏิทิน คู่มือแนวทางนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ที่เป็นรูปธรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.14, S.D. = .75) เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด พบว่าผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกตัวชี้วัด ค่าเฉลี่ยภาพรวมผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = .69)
4. ด้านผลผลิต
4.1 พฤติกรรมนิสัยรักการอ่านและค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง พบว่า ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D. = 0.77) รายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อที่ 3 นักเรียนเขียนบันทึกการอ่าน และการค้นคว้าเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = .57) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 22 นักเรียนนำการอ่านมาเป็นกิจวัตรประจำวัน อยู่ในระดับมาก ( = 4.05, S.D. = .86)
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = .71) รายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.06 4.55 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อที่ 17 ผลการอ่านของนักเรียนมีการพัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = .66) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือข้อที่ 6 มีกิจกรรมที่บูรณาการครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.06, S.D. = .80) เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด พบว่า ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = .71)
4.3 ความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = .74) รายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.17 4.66 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อที่ 6 นักเรียนทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านได้ตลอดปีการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = .69) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือข้อที่ 3 กิจกรรมตรงตามความต้องการของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( =4.17, S.D.=.82) เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด พบว่า ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกตัวชี้วัด ค่าเฉลี่ยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = .74)