การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL
การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนมัญจาศึกษา ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวนนักเรียน 42 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คุณภาพของเครื่องมือมีความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ย 4.48 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL คุณภาพของเครื่องมือมีความเหมาะสมสมมาก มีค่าเฉลี่ย 3.94 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คุณภาพของเครื่องมือ มีค่าความเชื่อมั่น 0.78 ค่าความยากง่าย 0.43-0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.20-0.49 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน คุณภาพของเครื่องมือ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ค่าอำนาจจำแนก 0.45-0.86
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.67/77.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50