ผู้ศึกษา นายสนั่น ขันมัง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร)
ปีที่พิมพ์ 2565 จำนวนหน้า 217 หน้า
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เปรียบเทียบความรู้ของครูก่อนและหลังการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) และเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด 2) เปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครูผู้สอน กลุ่มนักเรียน และกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบ แบบวัดความรู้ครู แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสำรวจรายการ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหาและการทดสอบค่า t (t-test)
การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) มี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) กิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) มี 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) การบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ 2) การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3) การจัดโครงการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ 4) การปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยสอดแทรกในกิจวัตรประจำวัน 2) การดำเนินการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการ ขั้นตอนที่ 2 ขั้นดำเนินการ และขั้นตอนที่ 3 ขั้นประเมินผล 3) กิจกรรมพัฒนาครู มี 3 กิจกรรม ได้แก่ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การอบรมปฏิบัติการ และ 3) การนิเทศติดตามผล
ผลการศึกษา พบว่า
1. หลังการพัฒนาครูมีความรู้สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70)
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.20/9.13 คิดเป็นร้อยละ 30.24/86.15 และหลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70)
3. ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) อยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแดงใหญ่(ราษฎร์คุรุวิทยาคาร) อยู่ในระดับมากที่สุดและนักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ ต้องการให้ครูจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง