บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านป่ายาง ปีการศึกษา 2564 โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินโครงการของโพรวัส (Provus : The Discrepancy Model) ซึ่งทำการประเมิน 4 ด้าน คือ การบรรยายโครงการ(Program Definition)การเตรียมพร้อม (Program Installation) การดำเนินงานตามแผน (Program Process) และผลผลิตที่เกิดจากโครงการ (Program Product)
กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครู จำนวน 8 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 85 คนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 85 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ของโรงเรียนบ้านป่ายาง ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามสำหรับครู แบบสอบถามสำหรับนักเรียน แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านป่ายาง ปีการศึกษา 2564
1. ด้านการบรรยายโครงการ (Program Definition) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากและมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ พบว่า ความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านการเตรียมพร้อม (Program Installation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ
3. ด้านการดำเนินงานตามแผน (Program Process) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ พบว่า กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ และช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านผลผลิตที่เกิดจากโครงการ (Program Product) ผลการประเมินในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ