ชื่องานวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเชิงรุก (Active learning) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาวิทยาศาสตร์
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชื่อผู้วิจัย นางจิราภรณ์ แจ่มปปรีชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาพฤติกรรมทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบเชิงรุก (Active learning) โรงเรียนหนองบัวไชยวารพิทยาสรรพ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน โดยได้รับการจัดการเรียนการสอน ตามรูปแบบเชิงรุก (Active learning) ซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนตามแผนการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวนทั้งหมด 5 แผน นักเรียนจะได้ทำใบกิจกรรมระหว่างเรียน และทำแบบประเมินพฤติกรรม หลังจากเรียนจบหน่วยการเรียนรู้นี้ แล้วมีการวัดและประเมินผลเชิงปริมาณจากคะแนนที่นักเรียนทำได้จากแต่ละใบกิจกรรมและวัดประเมินผลเชิงคุณภาพจากคะแนนที่ได้จากแบบประเมินพฤติกรรม
ผลการศึกษาปรากฏว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบเชิงรุก (Active learning) นักเรียนมีผลคะแนนจากการทำกิจกรรมแต่ละแผนการเรียนรู้เพิ่มขึ้น นักเรียนมีความสามารถในการกำกับกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เกิดการเรียนรู้ที่ลุ่มลึกในเนื้อหาสาระ สามารถคิดวิเคราะห์ พัฒนาองค์ความรู้และปรับประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทของสภาพแวดล้อม รวมทั้งสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
เห็นได้ว่า นักเรียนมีคะแนนจากการเรียนการสอนจากใบกิจกรรมที่ใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 18 โดยมีคะแนนสูงสุด ที่คะแนนเฉลี่ย 16.66 คะแนน
และค่าเฉลี่ยของการทำกิจกรรมทั้งหมด นักเรียนมีค่าเฉลี่ยรวม 70.23 จากคะแนนกิจกรรมเต็ม 100 คะแนน ของทุกกิจกรรม
และมีคะแนนจากการแบบสังเกตพฤติกรรม 3 อันดับแรกที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 8 พฤติกรรม ข้าพเจ้าไม่มีความกังวลใจใดๆ เมื่อได้เรียนรูปแบบนี้ คิดเป็นร้อยละ 93.33 ข้อ 9 พฤติกรรม ข้าพเจ้ามีสมาธิต่อการเรียนรูปแบบนี้ คิดเป็นร้อยละ 94.00 และ ข้อ 10 พฤติกรรม ข้าพเจ้าชอบทบทวนการเรียนหลังจากเรียนเสร็จแล้ว คิดเป็นร้อยละ 95.33 ตามลำดับ