ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี
วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
ผู้รายงาน นางสาวทัศนีย์ สุพรรณ
โรงเรียน โรงเรียนสุรพินท์พิทยา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา อำเภอลำดวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสอนแบบการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้นเองเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( / ) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.73/81.33
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา
ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ1 รหัสวิชา ว30102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด