ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูภาษาไทย
ในกลุ่มโรงเรียนเมืองใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ผู้รายงาน สายสวลี วิทยาภัค
ปีที่ประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูภาษาไทยในกลุ่มโรงเรียนเมืองใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ 1) ประเมินบริบท 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินกระบวนการ และ4) ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูภาษาไทยในกลุ่มโรงเรียนเมืองใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน 6 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน 4 คน รวมจำนวน 10 คน และครูภาษาไทย จำนวน 70 คน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ครูภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน และครูเครือข่าย จำนวน 20 คน รวมจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินใช้แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีผลการประเมิน ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบท พบว่า ด้านความต้องการจำเป็นตามความเห็นของผู้บริหารและครู การทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มีอันดับของความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูอยู่ที่อันดับ 1 และมีระดับความต้องการจำเป็นในระดับมากที่สุด ด้านความสอดคล้องและความเหมาะสมของโครงการ โดยภาพรวมด้านความสอดคล้องมีความสอดคล้องในระดับมากที่สุด และด้านความเหมาะสมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 3.51 ทุกรายการ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ก่อนการดำเนินงานตามโครงการ ตามความเห็นของผู้บริหารและครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และหลังการดำเนินงานตามโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ย มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3.51 ทุกรายการ
3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการตามความเห็นของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 3.51 ทุกรายการ
4. การประเมินด้านผลผลิต พบว่า ตามความคิดเห็นของครูด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านคุณภาพผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครู โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านความพึงพอใจของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 3.51 ทุกรายการ ตามความคิดเห็นของครูเครือข่าย ด้านคุณภาพผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครูเครือข่ายโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินด้านความพึงพอใจของครูเครือข่ายโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ยมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3.51 ทุกรายการ