รายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนศาลจ้าวอาม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนิงาน (Process) ของโครงการ และด้านผลผลิต (Outcomes) ของโครงการ ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนศาลจ้าวอาม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้นจำนวน 93 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบประเมิน จำนวน 3 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการ พบว่า ผลการประเมิน ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินตามความคิดเห็นของคณะครูในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านผลผลิต (Outcomes) ของโครงการ พบว่า
1) ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม ผลการประเมินคุณลักษณะของนักเรียนตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 8 ประการ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินด้านความรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนาและการปฏิบัติกิจกรรมวันสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินคุณค่าประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวม ผลการประเมินคุณลักษณะของนักเรียนตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินด้านความรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนาและการปฏิบัติกิจกรรมวันสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินคุณค่าประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
3) ตามความคิดเห็นของนักเรียนในภาพรวม ผลการประเมินคุณลักษณะของนักเรียนตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินด้านความรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนา และการปฏิบัติกิจกรรมวันสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินคุณค่าประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด