บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศแบบร่วมพัฒนา เพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมชั้นเรียนของครู โรงเรียนบ้านเขานาใน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมชั้นเรียนของครู โรงเรียนบ้านเขานาใน 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมชั้นเรียนของครู โรงเรียนบ้านเขานาใน 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมชั้นเรียนของครู โรงเรียนบ้านเขานาใน 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมชั้นเรียนของครู โรงเรียนบ้านเขานาใน กลุ่มเป้าหมาย เป็นครู จำนวน 27 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน จำนวน 213 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 213 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 441 คน ทำการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปป์ โมเดล (CIPP model) ของสตัฟเฟิลบีม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย แบบสอบถามประเด็นด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่น .982 ประเด็นด้านปัจจัยนำเข้า .981 ประเด็นด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น .976 ประเด็นด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น .972 ความพึงพอใจขอครู มีค่าความเชื่อมั่น .941 ความพึงพอใจของนักเรียนที่ มีค่าความเชื่อมั่น .874 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่น .946 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่น .883 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ โครงสร้างของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การนิเทศจากหน่วยงานภายนอก และวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านอาคารสถานที่ และด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ การวางแผนการดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการประเมินผลการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติงานตามแผน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านผู้เรียน และด้านผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ความพึงพอใจของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของนักเรียนที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก