ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา

การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method Research) โดยใช้กระบวนการวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพร่วมกันในระยะต่างๆ ของการวิจัย ทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการแปลความหมายข้อมูล โดยมีขอบเขตของการวิจัยทั้งหมดเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 : เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพทำการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ปกครอง จำนวนทั้งสิ้น 11 คน เพื่อให้ทราบองค์ประกอบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา นำผลที่ศึกษาไปใช้ในระยะที่ 2 : เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา และนำรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษาประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบก่อนไปใช้จริง โดยการจัดสนทนากลุ่ม ซึ่งในระยะที่ 3 : เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา ดำเนินการทดลองที่โรงเรียนบ้านบางม่วง หมู่ที่ 3 บ้านบางม่วง ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ทั้งนี้เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด เป็นโรงเรียนที่ผู้บริหาร และครูยินดีเข้าร่วมดำเนินการทดลอง และระยะที่ 4. เพื่อประเมินผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา โดยเป็นการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา โดยประเมินความพึงพอใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรรมการสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้ปกครอง

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. แนวทางการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การเป็นผู้นำสถานศึกษา องค์ประกอบที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและแหล่งการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน องค์ประกอบที่ 4 การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา พบว่า องค์ประกอบทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา ดังนี้

3.1 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างทักษะการสอนเชิงรุกของครูก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา พบว่าค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p-value=.000)

3.2 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างทักษะอาชีพของนักเรียนก่อนและหลังใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษาพบว่ามีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 (p-value=.000)

3.3 ผลการวิจัยเชิงคุณภาพนั้นแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของครูและนักเรียน ได้แก่โรงเรียนมีแนวทางการบริหารงานวิชาการที่ชัดเจน ทั้งขอบข่าย บทบาทและหน้าที่ของแต่ละบุคคล ครูสามารถจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) ส่งเสริมให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้ทักษะและเชื่อมโยงองค์ความรู้นำไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาหรือประกอบอาชีพในอนาคตได้

4. การประเมินผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา

4.1 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้บริหารและกรรมการสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

4.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

4.3 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

4.4 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: การบริหารงานวิชาการ; การจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก; ทักษะอาชีพ

โพสต์โดย บุญเลิศ : [16 ก.ย. 2565 เวลา 18:33 น.]
อ่าน [3431] ไอพี : 124.120.20.238
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 29,077 ครั้ง
การสวดยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก
การสวดยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก

เปิดอ่าน 14,373 ครั้ง
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร

เปิดอ่าน 17,984 ครั้ง
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"

เปิดอ่าน 15,908 ครั้ง
คอกาแฟมีหวังอายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ช่วยป้องกันภัยโรคหัวใจหลอดเลือด
คอกาแฟมีหวังอายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ช่วยป้องกันภัยโรคหัวใจหลอดเลือด

เปิดอ่าน 117,042 ครั้ง
ความเชื่อของชาวอีสาน
ความเชื่อของชาวอีสาน

เปิดอ่าน 13,036 ครั้ง
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา "ครู" สนับสนุน "ครูตู้" พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา "ครู" สนับสนุน "ครูตู้" พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม

เปิดอ่าน 10,390 ครั้ง
กินมะเขือเทศป้องกันเป็นอัมพาตได้ ยิ่งกินมากยิ่งหนีได้ห่างตั้งครึ่งต่อครึ่ง
กินมะเขือเทศป้องกันเป็นอัมพาตได้ ยิ่งกินมากยิ่งหนีได้ห่างตั้งครึ่งต่อครึ่ง

เปิดอ่าน 19,689 ครั้ง
แนะนำวิธีจัดโต๊ะคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับครู
แนะนำวิธีจัดโต๊ะคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับครู

เปิดอ่าน 15,527 ครั้ง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 11,564 ครั้ง
ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

เปิดอ่าน 10,425 ครั้ง
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว

เปิดอ่าน 12,863 ครั้ง
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ

เปิดอ่าน 10,707 ครั้ง
ร้อนนี้กินอย่างไร เย็นทั้งกาย สุขทั้งใจ
ร้อนนี้กินอย่างไร เย็นทั้งกาย สุขทั้งใจ

เปิดอ่าน 72,538 ครั้ง
พี่หมื่นจัดให้! เพลง บุพเพสันนิวาส English Version  by Tony Wathasilp (โทนี่ อังกฤษศิลป์)
พี่หมื่นจัดให้! เพลง บุพเพสันนิวาส English Version by Tony Wathasilp (โทนี่ อังกฤษศิลป์)

เปิดอ่าน 13,282 ครั้ง
สังเคราะห์ยาเสพติดรูปแบบใหม่ขึ้นอีก แรงกว่ากัญชา 5 เท่า
สังเคราะห์ยาเสพติดรูปแบบใหม่ขึ้นอีก แรงกว่ากัญชา 5 เท่า

เปิดอ่าน 21,665 ครั้ง
ราชวงศ์หยวน (ค.ศ. 1271-1368)
ราชวงศ์หยวน (ค.ศ. 1271-1368)
เปิดอ่าน 8,576 ครั้ง
สารอาหารแห่งอนาคต
สารอาหารแห่งอนาคต
เปิดอ่าน 14,379 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)
เปิดอ่าน 20,402 ครั้ง
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต
เปิดอ่าน 14,033 ครั้ง
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ