การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคู่ความรู้ สู่สถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร โดยใช้กรอบการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคู่ความรู้สู่สถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ได้แก่ 1) คณะทำงานปรับปรุงแผนปฏิบัติการ จำนวน 31 คน 2) ผู้บริหาร จำนวน 30 คนและ 3) ครู จำนวน 30 คน รวมทั้งหมดจำนวน 91 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคู่ความรู้สู่สถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 สำหรับคณะทำงานคณะทำงานปรับปรุงแผนปฏิบัติการประเมินก่อนดำเนินโครงการในด้านบริบทและด้านปัจจัยเบื้องต้น ฉบับที่ 2 สำหรับคณะทำงานคณะทำงานปรับแผนปฏิบัติการการประเมินระหว่างดำเนินโครงการในด้านกระบวนการ และฉบับที่ 3 สำหรับผู้บริหารและครู ประเมินหลังดำเนินโครงการด้านผลผลิต โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรง ค่าความเชื่อมั่น
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคู่ความรู้สู่สถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร พบว่า มีความสอดคล้องด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีความสอดคล้องสูงที่สุด คือ โครงการสอดคล้องกับปัญหา และความต้องการ มีความสอดคล้องอยู่ในระดับ มากที่สุด และข้อที่มีความสอดคล้องต่ำที่สุด คือ หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการมีความชัดเจนเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานและกิจกรรมการดำเนินงานสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์ตามโครงการได้ มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคู่
ความรู้สู่สถานศึกษากลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร พบว่า มีความสอดคล้องด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีความสอดคล้องสูงที่สุด คือ เอกสาร คู่มือ มีความเหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับ มากที่สุด และข้อที่มีความสอดคล้องต่ำที่สุด คือ การนิเทศติดตามส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษามีความต่อเนื่องสม่ำเสมอ อยู่ในระดับ มากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคู่
ความรู้สู่สถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชรพบว่า มีความสอดคล้องโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีความสอดคล้องสูงที่สุด คือ คณะทำงานมีการดำเนินการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนดไว้อยู่ในระดับมากที่สุดและข้อที่มีความสอดคล้องต่ำที่สุด คือ การประเมิน และรายงานผลมีความถูกต้อง ชัดเจน และเป็นระบบ อยู่ในระดับ มากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตจากการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคู่ความรู้สู่สถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตจากการดำเนินโครงการมีผลการประเมินในระดับผ่านเกณฑ์โดยภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีการปฏิบัติสูงที่สุด คือ ครูมีทักษะผลิตสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษาได้หลากหลายรูปแบบ อยู่ในระดับมากที่สุดและข้อที่มีการปฏิบัติต่ำที่สุด คือ มีการสร้างเครือข่ายและขยายผลการดำเนินงานกิจกรรมโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 สำหรับผลผลิตของผู้บริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีการปฏิบัติสูงที่สุด คือ เนื้อหาของคุณธรรมอัตลักษณ์มีความชัดเจน เข้าใจง่าย ปฏิบัติได้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ มากที่สุดและข้อที่มีการปฏิบัติต่ำที่สุด คือ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติด้านของคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมของชาติ
4.3 สำหรับครู ผลผลิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีการปฏิบัติสูงที่สุด คือ หลังการอบรม ผู้บริหาร และครู มีกระบวนการ วิธีการ จัดทำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีการปฏิบัติต่ำที่สุด คือ ผู้บริหารครูและนักเรียนปฏิบัติตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด