บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา
ปีการศึกษา 2564 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L.Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์ย่อยดังนี้
1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation)
3.1 เกี่ยวกับการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา (Plan)
3.2 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผน (Do)
3.3 เกี่ยวกับการตรวจสอบประเมินผล (Check)
3.4 เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง (Act)
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)
เกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 6 ด้าน
4.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
4.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐาน
การศึกษาของสถานศึกษา
4.3 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
4.4 การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
4.5 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
4.6 การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ มีจำนวน 4 ฉบับ การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ ใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด
1.1 การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ใช้ประชากร ครูผู้สอน จำนวน123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
1.2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ใช้ประชากร ครูผู้สอน จำนวน 123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
1.3 การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ใช้ประชากรจำนวน 123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
1.4 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำนวน 123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean : x) มีระยะเวลาการประเมิน ระหว่าง วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2564 และสิ้นสุดการประเมินวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 ใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด ใช้ประชากร ครูผู้สอน จำนวน 123 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมทั้งหมด 136 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบทของโครงการ (Context) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.51) เมื่อพิจารณา ในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียน สวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.58) เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุดโดยทุกรายการผ่านเกณฑ์ การประเมิน
3. ผลการประเมินการดำเนินงานของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียน สวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการของโครงการ (Process) ผู้ประเมินได้ประเมินการดำเนินงาน มี 4 ด้าน ดังนี้ ด้านการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา (Plan) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53) ด้านการตรวจสอบ ประเมินผล (Check) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.57) และด้านการพัฒนาปรับปรุง (Act) อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.54) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินการดำเนินงานของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียน สวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ผู้ประเมินได้ทำการประเมินเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามี 6 ด้าน ดังนี้ ประกอบด้วย 1.กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53) 2.จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา อยู่ในระดับมาก (= 4.49) 3. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.54) 4. ประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.50) 5. ติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตาม มาตรฐานการศึกษา อยู่ในระดับ มากที่สุด (= 4.52) 6. จัดทำรายงานผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก (= 4.45)
สรุป จากผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) ทั้ง 4 ด้าน คือด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกด้าน ดังนั้นการดำเนินโครงการนี้จึงบรรลุตามจุดมุ่งหมายของโครงการตามที่ตั้งไว้