บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสุขภาวะนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์
ผู้ประเมิน นายเพิ่มพูล เตชะแก้ว ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินงานของโครงการพัฒนาสุขภาวะนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ หมู่ 14 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Mode) ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง จำนวนทั้งสิ้น 134 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรและกลุ่มตัวอย่างและนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
โครงการพัฒนาสุขภาวะนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ ในภาพรวมประสบความสำเร็จในระดับมากและมีผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นขอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูผู้สอน ผลการประเมินโดยภาพรวมพบว่ามีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.62) คือ การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีความเหมาะสมกับนักเรียนวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียน ครูผู้ปกครอง โรงเรียน และชุมชนทั้งนี้เนื่องจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองให้ความสำคัญและความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จึงให้ความร่วมมือในการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการให้สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.16) คือ ปัจจัยนำเข้าของโครงการในด้านผู้บริหาร ครู คณะกรรมการดำเนินงานมีความมุ่งมั่นให้โครงการประสบความสำเร็จ ครูและนักเรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการ ตลอดจนได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานด้านต่างๆ จากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน โดยการร่วมคิดร่วมทำ ทำงานอย่างเป็นระบบ ให้การสนับสนุนปัจจัยที่ใช้ในการดำเนินโครงการ ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ สื่อ เครื่องมือ อาคารสถานที่ในการดำเนินโครงการอย่างเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผลการประเมินโดยภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.49) คือ มีการศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาจากผู้เกี่ยวข้อง มีการประชุมวางแผนการปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วม รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ มีความเหมาะสมกับโครงการ ทั้งนี้เนื่องจากมีการนิเทศ กำกับติดตามการดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง ผู้เข้าร่วมโครงการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการประเมินโครงการ มีการรายงานผลการประเมินให้คณะกรรมการดำเนินงานรับทราบและวิเคราะห์ นำผลการประมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง คณะครูบุคลากรร่วมกันทำงานเป็นทีม ส่วนร่วมในการดำเนินโครงการมีการติดต่อประสานงาน ประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง กระบวนการดำเนินโครงการเป็นไปตามลำดับขั้นตอน มีกำหนดขั้นตอนและวิธีปฏิบัติงานอย่างชัดเจน
4. ด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านสุขภาวะตามพฤติกรรมตัวบ่งชี้3 ประการ คือ ด้านสุขลักษณะมีพัฒนาการอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย=4.52) ด้านความสะอาด มีพัฒนาการอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.56) ด้านวินัย มีพัฒนาการอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.54) จากผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการทั้ง 5 กิจกรรมโดยภาพรวม มีความหลากหลาย น่าสนใจ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่องในสถานการณ์จริงที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจสามารถเรียนรู้ และเข้าใจถึงความจำเป็นเรื่องสุขภาพ จนสามารถพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านสุขภาวะและด้านอื่นๆ ได้ด้วยดี ผู้บริหารให้การนิเทศ กำกับติดตาม อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง รวมทั้งมีการประเมินผลทุกระยะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการประเมินผล ครูผู้สอนให้ความรู้ ความเข้าใจ ชี้แนะแนวทาง
แก่นักเรียน มีความสุขในเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทำให้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านสุขภาวะของนักเรียนพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ทำให้รู้จักการดูและตัวเองในเรื่องของการบริโภคอาหาร การดูและความสะอาด และการมีวินัยต่อตนเอง ส่งผลให้ผู้บริหารโรงเรียนครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเกิดความภาคภูมิใจ
4.2 ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการจำนวน 5 กิจกรรมแล้ว ครูผู้สอนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.59) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.40) และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.37)