ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเขาชะเมา สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง

ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ศูนย์การศึกษานอกระบบ

และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเขาชะเมา

สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง

ชื่อผู้วิจัย นายธรรมนูญ แก้วเพ็ชร

ปีที่วิจัย 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1.) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน¬¬ของผู้เรียน

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเขาชะเมา สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง 2.) เพื่อนำผลการวิจัยมาเป็นสารสนเทศในการพัฒนาแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเขาชะเมา สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง วิธีการได้มาของกลุ่มตัวอย่าง การวิจัยครั้งนี้จากประชากร 304 คน สุ่มโดยวิธีการเปิดตารางเครจซี่และมอร์แกน ทำให้ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด โดยแบบสอบถามศึกษาจากปัจจัย 3 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยด้านการจัดการศึกษา ปัจจัยด้านครอบครัวและเพื่อนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา

ตามอัธยาศัยอำเภอเขาชะเมา สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยด้านการจัดการศึกษา และปัจจัยด้านครอบครัวและเพื่อน ในภาพรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นด้าน พบว่า มีความสำคัญ อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่ 1 ปัจจัยด้านลักษณะส่วนบุคคล มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านที่ 2 ปัจจัยด้านการจัดการศึกษา และด้านที่ 3 ปัจจัยด้านครอบครัวและเพื่อน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อ สรุปได้ดังนี้

ด้านที่ 1 ปัจจัยด้านลักษณะส่วนบุคคล ในภาพรวม พบว่า ด้านพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียน มีระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีระดับความสำคัญสูงกว่า ด้านเจตคติและแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของด้านพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนเข้าเรียน ตรงเวลา และผู้เรียนไม่เคยขาดเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้เรียนส่งงานที่รับมอบหมายครบตามกำหนดเวลา และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญที่ครูสอนเป็นประจำ ตามลำดับ ส่วนด้านเจตคติและแรงจูงใจ

ใฝ่สัมฤทธิ์ พบว่า ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้เรียนมีความรู้สึกกระตือรือร้นทุกครั้งที่จะเข้าเรียน ผู้เรียนมีความพยายามที่จะเรียน เพื่อให้ตนเองมีความรู้เพิ่มมากขึ้น ผู้เรียนมีความสุขเมื่อได้เรียนหนังสือ และผู้เรียนมีความต้องการที่จะยกระดับการศึกษาของตนเองให้สูงขึ้น ตามลำดับ

ด้านที่ 2 ปัจจัยด้านการจัดการศึกษา ในภาพรวม พบว่า ด้านการบริหารจัดการ มีระดับ

ความสำคัญอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีระดับความสำคัญสูงกว่า ด้านหลักสูตรสถานศึกษา และด้านการจัด การเรียนการสอน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของด้านการบริหารจัดการ พบว่า จัดให้มีการบริการอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วและพอเพียงต่อการศึกษาค้นคว้า อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีมาจัดการเรียนรู้อย่างแท้จริง และการสนับสนุนจัดหาสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ที่อำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน ตามลำดับ ส่วนด้านหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า หลักสูตรมีการกำหนดวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ หลักสูตรส่งเสริมความรู้ความสามารถของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม และหลักสูตรมีความยืดหยุ่นตรงกับความต้องการของผู้เรียน ตามลำดับ ส่วนด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า ครูมีการวัดและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยสอดคล้องและครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดในหลักสูตร อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ครูมีการเตรียมการสอนล่วงหน้าและชี้แจงแผนการสอน และครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มและการทำโครงงาน ตามลำดับ

ด้านที่ 3 ปัจจัยด้านครอบครัวและเพื่อน ในภาพรวม พบว่า ด้านการสนับสนุนของครอบครัวหรือผู้ปกครอง มีระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีระดับความสำคัญสูงกว่า ด้านความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของด้านการสนับสนุนของครอบครัวหรือผู้ปกครอง พบว่า ครอบครัวหรือผู้ปกครองจะให้กำลังใจผู้เรียนเมื่อมีปัญหาเรื่องการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ครอบครัวหรือผู้ปกครองสนับสนุนด้านการเงินในการจัดหา วัสดุอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็นให้กับผู้เรียนใช้ในการเรียนรู้ และครอบครัวหรือผู้ปกครองมีความเข้าใจในความสามารถด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน ตามลำดับ ส่วนด้านความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน พบว่า ผู้เรียนชอบที่จะเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในกิจกรรมวิชาการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ เมื่อผู้เรียนไม่เข้าเรียน เพื่อนจะช่วยติดตามให้มาเรียน และผู้เรียนจะมีความมั่นใจและชอบทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อน ตามลำดับ

2. ผู้วิจัยนำผลการวิจัยมาเป็นสารสนเทศด้านลักษณะส่วนบุคคล ด้านเจตคติและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์เพื่อสร้างพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ให้สูงขึ้น

โพสต์โดย กศน.อำเภอเขาชะเมา : [16 ก.ย. 2565 เวลา 12:15 น.]
อ่าน [3943] ไอพี : 182.52.229.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,722 ครั้ง
พาราเซตามอล
พาราเซตามอล

เปิดอ่าน 8,012 ครั้ง
Quiet Quitting คืออะไร? เหตุใดคนรุ่นใหม่ไม่เชื่อว่าทุ่มเทแล้วจะได้ดี
Quiet Quitting คืออะไร? เหตุใดคนรุ่นใหม่ไม่เชื่อว่าทุ่มเทแล้วจะได้ดี

เปิดอ่าน 16,303 ครั้ง
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!

เปิดอ่าน 11,491 ครั้ง
เคล็ดลับการถ่ายภาพ ทะเล ให้สวยถูกใจ
เคล็ดลับการถ่ายภาพ ทะเล ให้สวยถูกใจ

เปิดอ่าน 40,951 ครั้ง
คิ้วตกปัญหาโหงวเฮ้งที่ต้องรีบแก้
คิ้วตกปัญหาโหงวเฮ้งที่ต้องรีบแก้

เปิดอ่าน 13,818 ครั้ง
พากษ์อีสาน คลิปล้อตัวอย่าง "ฟรีแลนซ์ฯ" รุ่นจิ๋ว ที่ผู้กับเต๋อถึงกับยกนิ้วให้
พากษ์อีสาน คลิปล้อตัวอย่าง "ฟรีแลนซ์ฯ" รุ่นจิ๋ว ที่ผู้กับเต๋อถึงกับยกนิ้วให้

เปิดอ่าน 12,098 ครั้ง
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้

เปิดอ่าน 2,084 ครั้ง
มาตรฐาน Image Metadata
มาตรฐาน Image Metadata

เปิดอ่าน 289 ครั้ง
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !

เปิดอ่าน 13,547 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย

เปิดอ่าน 12,849 ครั้ง
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ

เปิดอ่าน 36,809 ครั้ง
Plasma TV คืออะไร
Plasma TV คืออะไร

เปิดอ่าน 12,773 ครั้ง
วิธีการปลอกเปลือกไข่ต้มที่สมบูรณ์แบบและรวดเร็วที่สุด
วิธีการปลอกเปลือกไข่ต้มที่สมบูรณ์แบบและรวดเร็วที่สุด

เปิดอ่าน 18,919 ครั้ง
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที

เปิดอ่าน 36,251 ครั้ง
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย

เปิดอ่าน 11,006 ครั้ง
ถ้อยคำกินใจ..จากแม่ผู้เป็นแม่ค้า ส่งเสียลูกเรียนมหาวิทยาลัย
ถ้อยคำกินใจ..จากแม่ผู้เป็นแม่ค้า ส่งเสียลูกเรียนมหาวิทยาลัย
เปิดอ่าน 13,792 ครั้ง
7 วิธีป้องกันโรคหัวใจวาย
7 วิธีป้องกันโรคหัวใจวาย
เปิดอ่าน 23,319 ครั้ง
คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)
คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)
เปิดอ่าน 15,739 ครั้ง
วิธีกำจัดกลิ่น กระเทียมติดปาก
วิธีกำจัดกลิ่น กระเทียมติดปาก
เปิดอ่าน 52,933 ครั้ง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ