ชื่อผลงาน รายงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียนโรงเรียนสทิงพระวิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นายนิมิตร สุทธิโพธิ์
รองผู้อำนวยการโรงเรียนสทิงพระวิทยา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียนโรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย คุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการฯ พฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน ได้แก่ 1) มีวินัย 2) ซื่อสัตย์ 3) จิตอาสา 4) ความพอเพียง และ 5) ความรับผิดชอบ และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 274 คน ครู จำนวน 48 คน ผู้ปกครอง จำนวน 274 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ และได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง 0.904 - 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าโดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( = 4.73, S.D.= .12) และ ( = 4.80,S.D.= .09) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านเกณฑ์ การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.72, S.D.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง พบว่าโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.62, S.D.= .14), ( = 4.68, S.D.= .08) และ ( = 4.65, S.D.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 20 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมินใน 4 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.33, S.D.= .43) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.27, S.D.= .39) อยู่ในระดับมากส่วนกลุ่มนักเรียน และผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ( = 4.20, S.D.= .38,.43) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมพบว่าทุกกลุ่ม ที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมินพบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.79,S.D.= .13) อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมาได้แก่ ครู ( = 4.73, S.D.= .16) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.68, S.D.= .18) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ 1) มีวินัย 2) ซื่อสัตย์ 3) จิตอาสา 4) ความพอเพียง และ5) ความรับผิดชอบ ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง พบว่า
4.3.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.13 , S.D. = .52) รองลงมา คือ ครู ( = 4.12, S.D. = .50) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนสทิงพระวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.79,S.D.= .15) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ครู ( = 4.77, S.D.= .15) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.71,S.D.= .19) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกันได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ควรส่งเสริมให้ผู้ปกครองและเครือข่ายชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
1.2 ควรขยายผลการดำเนินโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่คุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนอย่างยั่งยืน
1.3 ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนอีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่นๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2.2 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีตามอัตลักษณ์ผู้เรียน เพื่อพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
2.3 ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา