บทคัดย่อ
การรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการในการดำเนินโครงการ ผลผลิต และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข่อง ต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564
กลุ่มประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 92 คน ครู จำนวน 11 คน ผู้ปกครอง จำนวน 81 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านโคก จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการมี 2 ชุด แต่ละชุด แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม และ แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อ โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 ในด้านต่าง ๆ 4 ด้าน คือด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และแบบประเมินความ พึงพอใจ ซึ่งเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินการ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการ โดยสรุป ดังนี้
1. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อการดำเนิน
โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาวะแวดล้อม มีความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
3. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในด้านปัจจัย
เบื้องต้น มีความเหมาะสมกับปัจจัยต่างๆ ได้แก่บุคลากร สถานที่ เวลา และเนื้อหาของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
5. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็น ในด้านผลผลิต มีความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564
เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยประกอบด้วยตัวชี้วัดได้แก่
5.1 ความพึงพอใจ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โรงเรียนบ้านโคก ปีการศึกษา 2564 เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
5. 2 ผลการประเมินการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2564 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2563 นักเรียนมีคะแนนสูงขึ้น ใน 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
5. 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จากการทดสอบภาคความรู้ปลายปี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 10.30 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2563