ชื่อผลงาน รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี
เขต 1
ผู้รายงาน นายจักรพงศ์ อินทร์เจริญ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการรายงานผลการประเมินโครงการซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนิน โครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อ ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4)เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ในเรื่องคุณธรรมของนักเรียน จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ความพอเพียง ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความซื่อสัตย์และจิตอาสา และผลผลิตของโครงการด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนิน โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวราราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 121 คน ได้แก่ ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษโรงเรียนวัดสันติวราราม จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 - 6 โรงเรียนวัดสันติวรารามจำนวน 57 คน และผู้ปกครองโรงเรียนวัดสันติวราราม จำนวน 50 คน โดยใช้รูปแบบโมเดลของซิปป์ (CIPP Model) กำหนดประเด็นการประเมินไว้ 4 ประเด็น คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
วัดสันติวรราราม จำนวน 4 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นด้านบริบท เท่ากับ 0.84 ด้านปัจจัยนำเข้า เท่ากับ 0.89 ด้านกระบวนการ เท่ากับ 0.88 และด้านผลผลิต เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน วัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาผลการประเมินตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดโดยตัวชี้วัดอยู่ใน ระดับมากที่สุด 1 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการความจำเป็นในการจัดทำโครงการ (4.60)
อยู่ในระดับมาก 2 ตัวชี้วัด คือ ความสอดคล้องของกิจกรรมที่ระบุไว้ในโครงการ (4.46) และตัวชี้วัดความ สอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายต้นสังกัด (4.37) ตามลำดับ
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต1 โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดโดยตัวชี้วัดที่ได้ อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ บุคลากรในการดำเนินโครงการ (4.30) ตัวชี้วัดตัวชี้วัดวัสดุอุปกรณ์ใน การดำเนินโครงการ (4.16) และตัวชี้วัดงบประมาณในการดำเนินโครงการ (4.11) ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนวัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต1 โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินตัวชี้วัดแล้ว พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมาก ทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ การวางแผนของโครงการ (4.25) การจัดกิจกรรมดำเนินงาน ตามโครงการ (4.20) และการประเมินผลโครงการและการปรับปรุง (4.14) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน วัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต1 จำแนกผลการประเมิน ได้ดังนี้
4.1.1 ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต1 ตามคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (4.19) จำแนกเป็นด้านความพอเพียง (4.16) ด้านจิตอาสา (4.19) ด้านความมีระเบียบวินัย (4.06) ด้านความรับผิดชอบ (4.24) และด้านความซื่อสัตย์ (4.29)
4.2.2 ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต1 ด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.32)