ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริม ทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคางา
ผู้ศึกษา นางอัมนีย์ สะรีเดาะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคางา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ปีพุทธศักราช 2565
บทคัดย่อการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคางา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคางา ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคางา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน และแบบทดสอบการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบประเมินความพึงพอใจ 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคางา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2565 มีประสิทธิภาพ 86/84 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย
ร้อยละของการพัฒนาเท่ากับ 42
3. ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคางา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมากที่สุด