ผู้วิจัย : นางสาวอารยา หลำย๊ะ ครู อันดับ คศ.2 โรงเรียนวัดนาปรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่ทำการศึกษา: พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
ผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงาน เป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนาปรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้คู่มือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อคู่มือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 โดยภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 81.69 และค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 83.86 ดังนั้น คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เพียงพอที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยที่การประเมินผลก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 17.45 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.65) หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 33.54 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.65) แสดงว่า นักเรียนที่ใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีทักษะชีวิตด้านการปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่นโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ อยู่ในระดับ ดีมาก
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.34 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.68 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินการเรียนรู้ตลอดเวลา มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.47 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .51 อยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านสร้างความสนใจให้ผู้เรียนเกิดอยากติดตาม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .61 อยู่ในระดับมาก และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความสนุกสนาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .51 ตามลำดับ