เรื่องที่รายงาน : รายงานการประเมินโครงการคุณธรรมน าชีวิต คิดดีท าดี ชีวีมีความสุข
โรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์
ผู้ประเมิน : นางชนิดา สุขเพราะนา
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ปีการศึกษา : 2564
บทสรุปส าหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการคุณธรรมน าชีวิต คิดดีท าดี ชีวีมีความสุข โรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์
มีวัตถุประสงค์ส าคัญ เพื่อประเมินบริบท ประเมินปัจจัยน าเข้า ประเมินกระบวนการที่ใช้ในการด าเนินงาน
และประเมินผลผลิตของโครงการคุณธรรมน าชีวิต คิดดีท าดี ชีวีมีความสุข โรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์โดยใช้
รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีทั้งสิ้น 233 คน ประกอบด้วยผู้อ านวยการโรงเรียน
ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา จ านวน 26 คน นักเรียนที่เรียนอยู่ในชั้นอนุบาล 2-3 ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จ านวน 207 คน ด าเนินการในปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้
ในการประเมิน จ านวน 7 ฉบับ ประกอบด้วยแบบประเมิน จ านวน 6 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน จ านวน 1 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูล
ด้วยวิธีการตอบแบบประเมินและท าแบบทดสอบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูป และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการประเมินพบว่า ทุกประเด็นในการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมิน กล่าวคือ
ด้านบริบท ผลจากการประชุมประเมินการปฏิบัติงานของโรงเรียนในปีการศึกษา 2563 พบว่า
การส่งเสริมการปลูกฝังระเบียบวินัย ค่านิยมที่พึงประสงค์ และมีคุณธรรมจริยธรรม ตามวิถีวัฒนธรรมไทย
ให้กับนักเรียน เป็นจุดที่ควรพัฒนาของโรงเรียน ผู้บริหารและคณะครูจึงหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข โดยค้นหา
ความต้องการจ าเป็นและความเร่งด่วน คือ โครงการคุณธรรมน าชีวิต คิดดีท าดี ชีวีมีความสุข และคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ของผู้เรียนใน 4 ด้านแรกที่ควรได้รับการพัฒนาก่อนคือ ความรับผิดชอบ ความไม่เห็นแก่ตัว
ความขยันหมั่นเพียร และการตรงต่อเวลา
ด้านปัจจัยน าเข้า เกี่ยวกับโครงการคุณธรรมน าชีวิต คิดดีท าดี ชีวีมีความสุข โดยภาพรวม พบว่า
บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ มีความเหมาะสมหรือเพียงพออยู่ในระดับมาก