ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย
เขต 4
ผู้รายงาน : นายประสิทธิ์พงศ์ วงค์แก้ว รองผู้อำนวยการโรงเรียนขุนขวากพิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) โครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และ4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 275 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 12 คน ครูผู้สอน จำนวน 28 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 174 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ (Taro Yamane, 1973 : 125) ที่ระดับความคลาดเคลื่อน .05 ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านบริบท (Context Evaluation) ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านผลผลิต (Product Evaluation รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านบริบท (Context Evaluation) พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านผลผลิต (Product Evaluation) สรุปได้ดังนี้
4.1 คุณภาพของผู้เรียน พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจของผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา)ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5. สรุปผลการประเมินโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนขวากพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดทุกด้าน