รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางชนิดา สุขเพราะนา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนในสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาสภาพและ
องค์ประกอบการบริหารงานวิชาการ การสร้างรูปแบบและประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการ
เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
การศึกษาใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานโดยการศึกษาเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหาร
สถานศึกษาที่มีคุณภาพประสบความส าเร็จ 5 โรงเรียน เพื่อทราบสภาพการบริหารงานวิชาการที่มีคุณภาพ
และการศึกษาเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างเพื่อสอบถามความความคิดเห็นผู้บริหาร
สถานศึกษาและผู้บริหารส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จ านวน 154 คนเพื่อน า
ข้อมูลมาสร้างองค์ประกอบรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน แล้วน าผลที่ได้ไป
จัดสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหารสถานศึกษา จ านวน 11 คนเพื่อตรวจสอบรูปแบบการบริหาร
งานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน จากนั้นน ารูปแบบที่ได้ไปทดลองใช้จริงในโรงเรียนบ้านดงดินแดง
และโรงเรียนบ้านป่าเขว้า โดยท าการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และประโยชน์ในการน าไปใช้
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ผลการศึกษา พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบการบริหาร
งานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา มีองค์ประกอบ จ านวน 12 ด้าน ได้แก่ การบริหารหลักสูตร
กระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ การวัดประเมินผล การวิจัยเพื่อการพัฒนา การพัฒนาสื่อนวัตกรรม การพัฒนา
แหล่งเรียนรู้ การนิเทศการศึกษา การแนะแนวการศึกษา การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา
การส่งเสริมความรู้ทางด้านวิชาการ การประสานความร่วมมือและการส่งเสริมสนับสนุนวิชาการกับโรงเรียนอื่น
ซึ่งสามารถน าไปยกระดับคุณภาพผู้เรียน
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยองค์ประกอบของการ
บริหารงาน 4 ด้านคือ 1) ด้านภาวะผู้น าทางวิชาการ 2) ด้านการมีส่วนร่วม 3) ด้านการพัฒนาทีมงาน
4) ด้านกระบวนการบริหารงานตามขอบข่ายงานวิชาการ ซึ่งด้านที่ 4 มีองค์ประกอบย่อย 12 องค์ประกอบ
และองค์ประกอบย่อยที่ 13 การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนได้เพิ่มเติมจากข้อเสนอแนะจากการ
สนทนากลุ่มของผลการวิจัย
3. ผลการน ารูปแบบไปทดลองใช้โดยการน าคู่มือรูปแบบการบริหารงานวิชาการไปทดลองใช้กับ
โรงเรียนบ้านดงดินแดงและโรงเรียนบ้านป่าเขว้า ได้ผลการประเมินคุณภาพการทดลองใช้รูปแบบการบริหาร
งานวิชาการ มีตัวบ่งชี้รายการประเมินทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับคุณภาพดีและดีมาก มีเพียงประเด็นเดียว
ที่อยู่ในระดับพอใช้คือ การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ข้อเสนอแนะที่ส าคัญประกอบด้วย ควรมีการใช้
งานวิจัยมาพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนร่วมกับสถานศึกษาหรือหน่วยงานและสถาบันอื่น ผลการ
ระดมความคิดเห็นของผู้สอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า ควรบูรณาการการสอนความรู้คู่คุณธรรม
อีกทั้งการน าไปใช้ควรค านึงถึงบริบทของแต่ละสถานศึกษา ตลอดจนมีการวัดและประเมินผลเพื่อปรับปรุง
อย่างต่อเนื่อง
ค ำส าคัญ : รูปแบบการบริหารงานวิชาการ, คุณภาพผู้เรียน