การประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการคือ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ CIPP MODEL เป็นรูปแบบในการประเมินกลุ่มตัวอย่างที่ในการศึกษาเป็นครูและนักเรียน ร่วมกิจกรรมโครงการโครงการศูนย์โยธวาทิตในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อโอกาสทางการศึกษาต่อและสร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนแบบยั่งยืน จังหวัดสระบุรี แห่งที่ 2 (บ้านท่ามะปรางวิทยาโมเดล) ระยะที่ 2 ขยายผล โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา แยกเป็นวิทยากร จำนวน 10 คน ครูผู้สอนโรงเรียนเครือข่าย จำนวน 40 คน และนักเรียนโรงเรียนเครือข่าย จำนวน 100 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ฉบับ และแบบตรวจสอบรายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t Dependent
ผลประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม
สภาพการพัฒนาการดำเนินงานกิจกรรมโครงการศูนย์โยธวาทิตในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อโอกาสทางการศึกษาต่อและสร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนแบบยั่งยืน จังหวัดสระบุรี แห่งที่ 2 อยู่ในระดับปานกลาง และมีสิ่งที่จะต้องปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นมี 3 ข้อ คือ ระบบ การกำกับดูแล ติดตาม ประเมินผลกิจกรรมวงโยธวาทิต การแต่งตั้งคณะกรรมการ บริการกิจกรรมวงโยธวาทิต และเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการดำเนินงานกิจกรรมวงโยธวาทิต
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น
โครงการพัฒนาการดำเนินงานกิจกรรมวงโยธวาทิตในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายโรงเรียน สอดคล้องกับความต้องการ ของบุคลากรในโรงเรียน และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานตามโครงการและวิธีการดำเนินการมีความเหมาะสมมากที่สุด เช่นกัน
3. ด้านกระบวนการ
กระบวนการในการดำเนินงานระหว่างดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากและเมื่อสิ้นสุดโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ด้านผลผลิต
ผลผลิตของโครงการทำให้อาศัยองค์ประกอบในการพัฒนา การดำเนินงานกิจกรรมวงโยธวาทิต คือ ครูผู้สอนและนักเรียนมีความพึงพอใจ ในการดำเนินกิจกรรมกิจกรรมวงโยธวาทิตบรรลุเป้าหมายของโครงการ
ผลการเปรียบเทียบความแตกต่าง การพัฒนา การดำเนินงาน กิจกรรมวงโยธวาทิตในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ ก่อนดำเนินการ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปได้ว่า การประเมินโครงการศูนย์โยธวาทิตในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อโอกาสทางการศึกษาต่อและสร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนแบบยั่งยืน จังหวัดสระบุรี แห่งที่ 2 (บ้านท่ามะปรางวิทยาโมเดล) ระยะที่ 2 ขยายผล โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา ทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านความสามัคคี และด้านความเสียสละรู้จักการทำงานเป็นทีม ครูที่รับผิดชอบกิจกรรมโยธวาทิตในโรงเรียน ได้รับแนวทางการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับดนตรี ตลอดจนครูผู้สอนเกิดความภาคภูมิใจ ผู้บริหารได้รับการ ยกย่องชมเชยจากหน่วยงานต่างๆ อย่างมากมาย ชุมชนให้การสนับสนุนส่งเสริมในด้านอุปกรณ์หรือทรัพย์สินในการดำเนินการกิจกรรมศูนย์โยธวาทิตในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อโอกาสทางการศึกษาต่อและสร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนแบบยั่งยืน จังหวัดสระบุรี แห่งที่ 2 (บ้านท่ามะปรางวิทยาโมเดล) โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยาอย่างมากมาย