ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยการศึกษาทางไกล
ผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนบ้านสามัคคีธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาววัลภา สมประสงค์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนบ้านสามัคคีธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน 63 คน และนักเรียน 63 คน รวมจำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทางสถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) พบว่า บริบทของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนบ้านสามัคคีธรรม มีความสอดคล้อง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มีความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) พบว่า การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า ผลที่เกิดแก่นักเรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตน การดำเนินชีวิต และเจตคติที่ดีของนักเรียนเกี่ยวกับการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ที่นักเรียนได้รับจากโครงการในภาพรวม มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า ผลกระทบของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด