การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นายสุรัตชัย บุบผาดี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) เรื่อง รายงานระเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้รายงาน นายสุรัตชัย บุบผาดี
ปีการศีกษา 2564
รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว (หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ คือ 1) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 2) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 3) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 21 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบ ไอพีโอ โมเดล (IPO Model) ตามแนวคิดของ สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ (2551 : 202-209) ที่ครอบคลุม ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิตโครงการ(Output Evaluation) เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 2 ฉบับ และแบบบันทึกผลการเรียน ผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียน ซึ่งแบบสอบถามได้ผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา จากผู้ทรงวุฒิจํานวน 5 ท่าน ด้วยการหาค่าดัชนี IOC (Item Objective Congruence index) ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าระหว่าง 60-1.00 หลังจากนั้นนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน กับ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก เพื่อหาค่าความเชื่อมั่น โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของคอนบาค ผลการวิเคราะห์มีค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามฉบับที่ 1-2ตามลำดับดังนี้ 0.91 และ 0.92
จากการเก็บรวบรวมข้อมูลได้ คิดเป็นร้อยละ 100 สำหรับการจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูลผู้รายงานใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า1. ด้านปัจจัยโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีความเหมาะอยู่ในระดับ มาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ช่วงระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย 4.86 อยู่ในระดับมากที่สุด , และต่ำที่สุด คือ หน่วยงานภายนอก มีส่วนรวมในการช่วยเหลือด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ย 3.76 อยู่ในระดับมาก
2. ด้านกระบวนการโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ จัดทำโครงการ ตามที่กำหนด มีค่าเฉลี่ย 4.76 อยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำที่สุด คือ จัดทำเครื่องมือวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ย 3.71 อยู่ในระดับมาก
3. ด้านผลผลิตโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ดังนี้
3.1 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่า คะแนนเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็น ร้อยละ 76.42 สูงกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.05 บรรลุเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา ร้อยละ 80.01 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ ร้อยละ 78.91 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ร้อยละ 73.45
3.2 การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reding Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reding Test : RT) คิดเป็นร้อยละ 89.57 สูงกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด มีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น 9.57 บรรลุเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
3.3 การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดกระซ้าขาว(หอมทองราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) คิดเป็นร้อยละ 82.75 สูงกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด มีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น 7.75 บรรลุเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด