การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรียะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย วัชราภรณ์ ยลสุริยันวงศ์
สาขาวิชา คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการเรียนรู้เชิงรุก ที่เน้นกิจกรรมปฏิบัติ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสตรียะลา อ.เมือง จ.ยะลา ทั้งหมด 5 ห้องเรียน จำนวน 160 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
(1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
(2) แบบฝึกทักษะ ที่ใช้ในการเรียนเรื่อง ลำดับและอนุกรม
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 เป็นจำนวนร้อยละ 70.63 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด ซึ่ง สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ร้อยละ 70