บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวัน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ซึ่งประกอบด้วย ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Inputs Evaluation) ซึ่งประกอบด้วยความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ รูปแบบการจัดกิจกรรม ระยะเวลา และสถานที่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ซึ่งประกอบด้วยความเหมาะสมของการวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผลและการปรับปรุง และพัฒนา 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Products Evaluation) การดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 214 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนวัดเวฬุวัน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 102 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 95 คน กลุ่มตัวอย่าง มีจำนวนทั้งสิ้น 85 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ประกอบด้วย ผู้แทนผู้ปกครอง 1 คน ผู้แทนองค์กรชุมชน 1 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 คน ผู้แทนศิษย์เก่า 1 คน ผู้แทนองค์กรศาสนา 1 รูป หรือ 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นประธาน 1 คน ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 34 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดเวฬุวัน จำนวน 36 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่มีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม สามารถอ่านแบบสอบถามได้อย่างคล่องแคล่ว เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ฉบับ ซึ่งผู้ประเมินได้จัดสร้างขึ้น ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญในการหาค่าความเที่ยงตรง ผ่านการทดลองใช้เพื่อหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้วิธีของครอนบาร์ค (Cronbach) หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - coefficient) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผล
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.38 σ = 0.49) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.35 σ = 0.29)
ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.35 σ = 0.21) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.37 σ = 0.18)
ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Inputs Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.34 σ = 0.23) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.31 σ = 0.18)
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.44 σ = 0.26) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.38 σ = 0.23)
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.43 σ = 0.19) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.36 σ = 0.21)
ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.35 σ = 0.24) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.33 σ = 0.23) ผู้ปกครองมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 S.D.= .64) และนักเรียน มีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44 S.D.= .19)