นางสาวธีมาพร วงษ์ดี ได้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในสถานศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 ขอเผยแพร่บทคัดย่อดังนี้
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ในสถานศึกษา
ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน ธีมาพร วงษ์ดี
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในสถานศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้
บูรณาการทักษะชีวิต ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ในการประเมินโครงการซึ่งเป็นการประเมินโครงการที่มีรูปแบบการประเมินที่ครบทุกกระบวนการ และครอบคลุมองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน คือ 1. ด้านบริบท (Context Evaluation) 2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation)
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4. ด้านผลผลิต (Output Evaluation) ของโครงการ
โดยการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ผู้รายงานได้จัดทำคู่มือการพัฒนาทักษะชีวิตในสถานศึกษา เพื่อให้ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 และในระกับชั้นปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 400 คน ได้แก่ครู และผู้อำนวยการโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรีเขต 2 จำนวน 63 ท่าน ครูวิชาการโรงเรียนในสังกัด 63 โรงเรียน และครูผู้สอนในสังกัด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินประกอบด้วย แบบประเมินโครงการทั้ง 4 ด้าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ค่าเฉลี่ย (Mean)
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลของการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน
ในสถานศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย x̄= 4.78 , S.D. = 0.45 จุดเด่นของด้านบริบทคือ หลักการ วัตถุประสงค์ ของโครงการมีความสอดคล้องชัดเจน และเหมาะสม
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน
ในสถานศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย x̄=4.60, S.D. = 0.49 จุดเด่นของด้านปัจจัยนำเข้าคือ บุคลากรสามารถให้คำปรึกษาในการดำเนินชีวิตนักเรียน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในสถานศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับมากมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย x̄= 4.71, S.D. = 0.46 จุดเด่นของด้านกระบวนการคือ ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตอย่างต่อเนื่อง
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในสถานศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับมากมากที่สุด และระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย x̄= 4.77, S.D. = 0.43 จุดเด่นของด้านผลผลิตคือ ครู บุคลลากรเห็นความสำคัญในการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตแก่ผู้เรียน