ผู้รายงาน นายรุสดี สามานะอะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ปีที่รายงาน 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 รวมนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 325คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 รวมนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการ ศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับร้อยละ 84.80 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับร้อยละ 81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 52.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด