ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้ศึกษาค้นคว้า เพชรลัดดา สุพรรณศิริ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น ๓๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๔ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๙๓.๔๓/๙๕.๔๕ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.82 และหลังเรียนเท่ากับ 28.64
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด