บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ด้วยกระบวนการ COACH FOR GOALS เพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เป็นคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนจอมทอง ๒) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยกระบวนการ COACH FOR GOALS ในการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน โรงเรียนจอมทอง และ ๓) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้กระบวนการ COACH FOR GOALS ในการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน โรงเรียนจอมทอง
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ครู จำนวน 92 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย นักเรียน จำนวน 1,120 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 1,120 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายตามระดับชั้น วิเคราะห์ข้อมูลเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลสารสนเทศ และแบบสอบถาม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1. สภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เป็นคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนจอมทอง พบว่า ข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ครบถ้วน การจัดการข้อมูลไม่เป็นระบบ รูปแบบการจัดการเก็บข้อมูลไม่ทันสมัย นักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีวินัยในตนเองขาดความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองโดยเฉพาะความรับผิดชอบต่อบทบาทการเป็นนักเรียน การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนขาดความยืดหยุ่น ครูต้องการให้มีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เกื้อหนุนต่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน คือ มีวินัย รับผิดชอบ จิตอาสา ตามองค์ประกอบในการพัฒนา คือ 1) การค้นหาจุดอ่อนของการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ 2) โครงสร้างการบริหารงาน
การบูรณการ 3) อำนาจในการจัดการ 4) ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และ 5) การทำงานอย่างมีความสุข
2. รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยกระบวนการ COACH FOR GOALS ในการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน โรงเรียนจอมทอง มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.55)
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยกระบวนการ COACH FOR GOALS เพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน โรงเรียนจอมทอง พบว่า 1) ผู้เรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ด้านความมีวินัย ด้านความมุ่งมั่นในการทำงานหรือรับผิดชอบ และด้านจิตสาธารณะหรือจิตอาสา ในภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 99.14, 99.04 และ 99.19 ตามลำดับ 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยกระบวนการ COACH FOR GOALS พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนจอมทอง มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด และครูมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (x ̅= 4.72) รองลงมาได้แก่ ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (x ̅= 4.66) และนักเรียน มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (x ̅= 4.65) ตามลำดับ
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ, การบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, คุณธรรมอัตลักษณ์