ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนพร้านีลวัชระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน นางปริชาติ ประจงศิลป์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนพร้านีลวัชระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ Stufflebeam (1971) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท (Context evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input valuation) ประเมินกระบวนการ (Process evaluation) ประเมินผลผลิต (Product valuation) และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการของโครงการ โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ครูและบุคลากร จำนวน 64 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่รวมผู้แทนครู) จำนวน 14 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 จำนวน 301 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 จำนวน 301 คน รวม 680 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบท (Context evaluation) และปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านกระบวนการ (Process evaluation) ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านผลผลิต (Product evaluation) และฉบับที่ 4 แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการนิเทศภายใน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินพบว่า
ผลการการประเมินด้านบริบท (Context evaluation) ของโครงการตามความคิดเห็นในภาพรวม พบว่า ด้านบริบทมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.03, σ = 0.80) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อ 8 อาคารสถานที่ในการดําเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.80, σ = 0.79) รองลงมาคือ ข้อ2 วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถปฏิบัติได้จริง และข้อ 4 วัตถุประสงค์ของโครงการเหมาะสมตามความต้องการของโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน (µ = 4.12, σ = 0.91) และ ข้อ 1 หลักการและเหตุผลของโครงการมีความเหมาะสม และข้อ 9 บรรยากาศในการดําเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม (µ = 4.10, σ = 0.78) ตามลำดับ
ผลการการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ของโครงการตามความคิดเห็นในภาพรวม พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้ามีเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ = 3.96, σ = 0.74) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อ 9 มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ เทคโนโลยี ในการดําเนินงานตามโครงการอย่างเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.05, σ = 0.75) รองลง มาคือข้อ 2 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพร้อมในการร่วมดําเนินงานตามโครงการ (µ = 4.03, σ = 0.76) และข้อ 1 ผู้บริหารสถานศึกษามีความพร้อมในการดำเนินงานตามโครงการ(µ = 4.01, σ = 0.73) ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process evaluation) ของโครงการตามความคิดเห็นในภาพรวม พบว่า ด้านกระบวนการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (µ = 3.91, σ = 0.72) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ข้อ 7 การอบรม สัมมนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารูปแบบ Online และข้อ 9 การตรวจเยี่ยมผ่านทางกลุ่มไลน์ห้องเรียน และกลุ่มไลน์โรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.08, σ = 0.80) รองลงมาคือ ข้อ 5 นักเรียนได้เลื่อนชั้นเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น (µ = 4.08, σ = 0.79) และข้อ 1 ครูใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจของผู้เรียน และข้อ 10 การนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในสถานการณ์ COVID 19 รูปแบบ Online , On Hand , On Air , On Demand (µ = 3.97, σ = 0.70) ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการตามความคิดเห็นในภาพรวม พบว่า ด้านผลผลิตมีผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก (µ = 3.87, σ = 0.70) เมื่อประเมินพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนมีความรู้และทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 มีระดับการประเมินมากที่สุด (µ = 4.08, σ = 0.79) รองลงมาคือข้อ 1 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง นักเรียน พึงพอใจในการดำเนินโครงการ ข้อ 4 ครูมีผลงานวิจัยในชั้นเรียน และข้อ 10 นักเรียนเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนที่เลือก (µ = 3.97, σ = 0.70) และข้อ 6 นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ตามความถนัด ความสนใจ (µ = 3.87, σ = 0.78) ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ ตามความคิดเห็นในภาพรวมพบว่ามีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.03, S.D. = 0.78) เมื่อประเมินพิจารณารายข้อพบว่า ข้อ 3 ครูมีการใช้สื่อ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยี นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน และข้อ 5 นักเรียนได้เลื่อนชั้นเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้นมีระดับการประเมินมากที่สุด (x ̅ = 4.15, S.D. = 0.92) รองลงมาคือข้อ 6 นักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น และข้อ 8 การประชุมแลก เปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบ Online และข้อ 10 การนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในสถานการณ์ COVID 19 รูปแบบ Online , On Hand , On Air , On Demand (x ̅ = 4.14, S.D. = 0.78) และข้อ 9 การตรวจเยี่ยมผ่านทางกลุ่มไลน์ห้องเรียน และกลุ่มไลน์โรงเรียน (x ̅ = 4.02, S.D. = 0.71)