บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โรงเรียนวัดหุบกระทิง ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินด้านที่ 1-3 ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสภานักเรียน และเครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 143 คน โดยเลือกแบบเจาะจงกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินด้านที่ 4 ด้วยการเทียบสัดส่วนและเจาะจงกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสภานักเรียน เครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 265 คน โดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan จากกลุ่มประชากรทั้งหมด 830 คน ด้วยการเทียบสัดส่วนและเจาะจงกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จากวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือ ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1.ด้านสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅= 4.55, S.D. = 0.24)
เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
2.ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.43, S.D.= 0.29)
เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน
3.ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 4.43, S.D. = 0.26)
เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผล (𝑥̅ = 4.53, S.D. = 0.33)
4.ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.62, S.D. = 0.18) เมื่อ
พิจารณารายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านความพึงพอใจที่มีต่อระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (𝑥̅= 4.73, S.D. = 0.19)