บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการและด้านผลผลิตของโครงการ และ 2) ศึกษาความพึง-พอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อผลการดาเนินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ได้แก่ ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยศึกษาจากประชากรประกอบด้วยครูและบุคลากร จานวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จานวน 34 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จานวน 34 คน รวมจานวนทั้งสิ้น 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการ จานวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.837 และ 0.824 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ใน 4 ด้าน พบว่า
1.1 ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context)
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก
1.2. ด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการ (Input)
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู ด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการของโครงการ (Process)
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู ด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู ด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นนักเรียน โดยรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก สอดคล้องกัน
1.4 ด้านผลผลิตของโครงการ (Product)
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู ด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร คณะ- กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู ด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากสอดคล้องกัน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อผลการดาเนินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดตราชู สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า
ผลการประเมินความพึงพอใจ ต่อการดาเนินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดเชียงราก ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร คณะกรรมการ-สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความพึงพอใจ ต่อการดาเนินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดเชียงราก ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก สอดคล้องกัน