นางสาวอุสนา เรืองปราชญ์. (2564). รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนรุ่งวิทยา
ประชาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2.
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนรุ่งวิทยาประชาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนรุ่งวิทยาประชาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครู จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 56 คน โดยใช้ประชากรในการประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินงานด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ดานกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนรุ่งวิทยาประชาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ครู พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการโรงเรียนคุณธรรมได้กำหนดหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โครงการโรงเรียนคุณธรรมช่วยพัฒนานักเรียนให้มีวินัยในตนเองและมีความสามัคคีในหมู่คณะ เมื่อนำผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินสามารถดำเนินการต่อได้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ครู พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก โดยทุกข้ออยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนได้ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนคุณธรรมแก่บุคลากรเป็นอย่างดี รองลงมา คือ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานที่รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรมไว้ชัดเจน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนได้กำหนดและอธิบายขั้นตอนและวิธีดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรมไว้อย่างชัดเจน เมื่อนำผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้ามาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินสามารถดำเนินการต่อได้
3. ด้านกระบวนการ โดยเก็บข้อมูลจากครู และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า ในภาพรวม มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด โดยทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการโรงเรียนคุณธรรมมีกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติอย่างเหมาะสม รองลงมา คือ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมตามที่วางไว้ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วม มีการวิเคราะห์ วางแผนและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม
ง
เมื่อนำผลการประเมินด้านกระบวนการมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินแสดงว่าการดำเนินการด้านกระบวนการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ด้านผลผลิต โดยเก็บข้อมูลจากครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 พบว่า ในภาพรวม มีความสำเร็จในระดับมากที่สุด โดยทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโครงการโรงเรียนคุณธรรมช่วยให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น รองลงมา คือ โครงการโรงเรียนคุณธรรมมีส่วนช่วยให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดี และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โครงการโรงเรียนคุณธรรมช่วยให้นักเรียนใช้เหตุผลในการตัดสินใจอย่างรอบคอบในการดำเนินชีวิต เมื่อนำผลการประเมินด้านผลผลิตมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินแสดงว่าผลการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมประสบผลสำเร็จอย่างยิ่ง
5.ความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนรุ่งวิทยาประชาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากขึ้นไป โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ ปฏิบัติตนตามหลักของศาสนาและเป็นตัวอย่างที่ดีของศาสนิกชน รองลงมา คือ นักเรียนรู้จักช่วยพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูทำงานและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง ละอาย และเกรงกลัวที่จะทำความผิดทำตามสัญญาที่ตนให้ไว้กับพ่อแม่หรือผู้ปกครองและครู จากผลการประเมินความพึงพอใจเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินแสดงว่าผลการดำเนินโครงการโรงเรียนทุกภาคส่วนมีความพึงพอใจ