บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียน วัดเนินมะขามงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์
เขต 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ ในงานวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนวัดเนินมะขามงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ปีการศึกษา 2563 โดยใช้กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 59 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้ประเมินโครงการ สรุปผลการประเมินโครงการ อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ ดังนี้
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดเนินมะขามงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดเนินมะขามงาม โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน สรุปผลได้ดังนี้
1. ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณา รายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายวิธีการดำเนินการและระยะเวลา ดำเนินการมีความเหมาะสมและปฏิบัติจริงได้ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกัน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ย สูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ คณะกรรมการดำเนินโครงการเป็นผู้มีความสนใจ มีความรู้ ความสามารถเหมาะสม คณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูและบุคลากรในโรงเรียนและชุมชน (บ้าน วัด โรงเรียน) ผู้บริหารโรงเรียน ผู้นําชุมชนให้การสนับสนุนและเป็นผู้นําโครงการ
3. ด้านกระบวนการการดำเนินงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การประเมินผลการดำเนินโครงการ การดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม และมีการประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ
4. ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ช่วยฝึกให้นักเรียน มีความรับผิดชอบและมีระเบียบวินัย ผลการดำเนินการของโครงการทำให้นักเรียนมีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การแต่งกาย การยิ้มไหว้ทักทาย การมีจิตสาธารณะและรู้จักใช้เวลาว่าง ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีผลต่อการพัฒนานักเรียน ทั้งทาง ด้านร่างกาย จิตใจและสติปัญญา