ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ถ้อยคำ สำนวน โวหารและประโยคของผู้เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ ศึกษาเฉพาะกรณี นักเรี

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 เรื่อง การใช้ถ้อยคำ สำนวน โวหาร และประโยค ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร รายวิชา ท30218 ภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเขื่องในพิทยาจำนวน 9 ห้องเรียน ทั้งหมด 338 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 37 คน ถูกสุ่มมาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะนักเรียนที่มีอุปกรณ์และปัจจัยต่างๆ ที่มีความพร้อมในการเรียนออนไลน์

ตัวแปรอิสระ คือ วิธีการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ถ้อยคำ สำนวน โวหารและประโยค ขอบเขตด้านเนื้อหา ความหมายของถ้อยคำ การใช้ถ้อยคำให้ถูกต้อง ความหมายของสนวนไทย ที่มาของสำนวนไทย สำนวนที่เกิดขึ้นใหม่ วิธีการใช้สำนวนไทย ความหมายของโวหาร ประเภทของโวหาร ความหมายของประโยค และส่วนประกอบของประโยค และขอบเขตด้านเวลา ดำเนินการวิจัยในระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย

1 เครื่องมือที่ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ และแผนการจัดการเรียนรู้

2 เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ประกอบด้วย แอพพลิเคชั่น ZOOM และ OBS

3 เครื่องมือที่ใช้ในการบริหารจัดการชั้นเรียน คือ แพล็ตฟอร์ม Google Education

4 เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสื่อประสม คือ แอพพลิเคชั่น KINE master และ เว็บแอพพลิเคชั่น canva.com

การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลอง ตามแผนการทดลองหนึ่งกลุ่มสอบก่อนและหลังเรียน (One-Group Pretest- Posttest Design) หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิ์ภาพของผลลัพธ์ ( )

จากผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ มีประสิทธิภาพของกระบวนการ และประสิทธิ์ภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 52.20/84.75 แสดงว่า กระบวนการในการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาการยังไม่สามารถทำให้ผู้เรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเกณฑ์ที่คาดหวัง คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 70 แต่อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ของรูปแบบการสอนดังกล่าว ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เท่ากับค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่คาดหวังคือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 70 เนื่องจาก รูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาการเป็นการสอนเสมือนจริง ซึ่งผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในการเรียนมากขึ้นกว่าการสอนในห้องเรียน

จากผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของการสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่า วิธีการสอนด้วยรูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สำนวนโวหารและประโยคเพิ่มขึ้น เนื่องจากวิธีการสอนด้วยรูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาการช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และมีความเหมาะสมกับพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในยุคดิจิทัลที่ชอบใช้โทรศัพท์มือถือในการทำกิจกรรมด้านต่างๆ รวมถึงกิจกรรมการเรียน ช่วยให้นักเรียนสามารถทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้วได้อย่างสะดวก

โพสต์โดย krujongpong : [12 ก.ย. 2565 เวลา 15:36 น.]
อ่าน [2965] ไอพี : 223.205.231.203
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,725 ครั้ง
"ข้าวกล้องงอก" ช่วยให้อารมณ์ดี
"ข้าวกล้องงอก" ช่วยให้อารมณ์ดี

เปิดอ่าน 21,342 ครั้ง
การพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21
การพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 10,724 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 55 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หยุดใช้ผลการสอบ O-NET ผิดทาง
จดหมายฉบับที่ 55 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หยุดใช้ผลการสอบ O-NET ผิดทาง

เปิดอ่าน 19,230 ครั้ง
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ

เปิดอ่าน 183,509 ครั้ง
ดนตรีไทย
ดนตรีไทย

เปิดอ่าน 11,520 ครั้ง
ปลาชะลอสมองเสื่อม
ปลาชะลอสมองเสื่อม

เปิดอ่าน 8,713 ครั้ง
ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล
ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล

เปิดอ่าน 60,203 ครั้ง
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50

เปิดอ่าน 15,271 ครั้ง
รถไฮบริด (Hybrid) คืออะไร
รถไฮบริด (Hybrid) คืออะไร

เปิดอ่าน 28,821 ครั้ง
เคล็ดลับหุงข้าวอย่างมืออาชีพ
เคล็ดลับหุงข้าวอย่างมืออาชีพ

เปิดอ่าน 32,102 ครั้ง
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ

เปิดอ่าน 17,319 ครั้ง
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ

เปิดอ่าน 9,290 ครั้ง
กรมทางหลวงแนะ 13 เส้นทางเลี่ยงขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ช่วงสงกรานต์
กรมทางหลวงแนะ 13 เส้นทางเลี่ยงขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ช่วงสงกรานต์

เปิดอ่าน 51,486 ครั้ง
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"

เปิดอ่าน 20,304 ครั้ง
ท่าบริหารไหล่และแขนคนทำงาน
ท่าบริหารไหล่และแขนคนทำงาน

เปิดอ่าน 1,172 ครั้ง
ปักหมุด 7 พิกัดไหว้พระกรุงเทพฯ โดนใจสายมู
ปักหมุด 7 พิกัดไหว้พระกรุงเทพฯ โดนใจสายมู
เปิดอ่าน 21,396 ครั้ง
พ.ร.บ. ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนมากยิ่งขึ้น
พ.ร.บ. ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนมากยิ่งขึ้น
เปิดอ่าน 11,342 ครั้ง
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?
เปิดอ่าน 811 ครั้ง
ถอดความสำเร็จโครงการ Chevron Enjoy Science  ที่ต่อเติมพื้นที่ให้สะเต็มศึกษาเป็นเรื่องสนุก พร้อมปูทางสู่อนาคตประเทศ
ถอดความสำเร็จโครงการ Chevron Enjoy Science ที่ต่อเติมพื้นที่ให้สะเต็มศึกษาเป็นเรื่องสนุก พร้อมปูทางสู่อนาคตประเทศ
เปิดอ่าน 24,074 ครั้ง
ตัวหนังสือไทย
ตัวหนังสือไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ