การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 เรื่อง การใช้ถ้อยคำ สำนวน โวหาร และประโยค ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร รายวิชา ท30218 ภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเขื่องในพิทยาจำนวน 9 ห้องเรียน ทั้งหมด 338 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 37 คน ถูกสุ่มมาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะนักเรียนที่มีอุปกรณ์และปัจจัยต่างๆ ที่มีความพร้อมในการเรียนออนไลน์
ตัวแปรอิสระ คือ วิธีการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ถ้อยคำ สำนวน โวหารและประโยค ขอบเขตด้านเนื้อหา ความหมายของถ้อยคำ การใช้ถ้อยคำให้ถูกต้อง ความหมายของสนวนไทย ที่มาของสำนวนไทย สำนวนที่เกิดขึ้นใหม่ วิธีการใช้สำนวนไทย ความหมายของโวหาร ประเภทของโวหาร ความหมายของประโยค และส่วนประกอบของประโยค และขอบเขตด้านเวลา ดำเนินการวิจัยในระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
1 เครื่องมือที่ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ และแผนการจัดการเรียนรู้
2 เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ประกอบด้วย แอพพลิเคชั่น ZOOM และ OBS
3 เครื่องมือที่ใช้ในการบริหารจัดการชั้นเรียน คือ แพล็ตฟอร์ม Google Education
4 เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสื่อประสม คือ แอพพลิเคชั่น KINE master และ เว็บแอพพลิเคชั่น canva.com
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลอง ตามแผนการทดลองหนึ่งกลุ่มสอบก่อนและหลังเรียน (One-Group Pretest- Posttest Design) หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิ์ภาพของผลลัพธ์ ( )
จากผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ มีประสิทธิภาพของกระบวนการ และประสิทธิ์ภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 52.20/84.75 แสดงว่า กระบวนการในการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาการยังไม่สามารถทำให้ผู้เรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเกณฑ์ที่คาดหวัง คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 70 แต่อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ของรูปแบบการสอนดังกล่าว ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เท่ากับค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่คาดหวังคือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 70 เนื่องจาก รูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาการเป็นการสอนเสมือนจริง ซึ่งผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในการเรียนมากขึ้นกว่าการสอนในห้องเรียน
จากผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบบูรณาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของการสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่า วิธีการสอนด้วยรูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สำนวนโวหารและประโยคเพิ่มขึ้น เนื่องจากวิธีการสอนด้วยรูปแบบการสอนออนไลน์แบบบูรณาการช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และมีความเหมาะสมกับพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในยุคดิจิทัลที่ชอบใช้โทรศัพท์มือถือในการทำกิจกรรมด้านต่างๆ รวมถึงกิจกรรมการเรียน ช่วยให้นักเรียนสามารถทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้วได้อย่างสะดวก