เรื่อง เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0
รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายซูฮัน สาแม็ง
ตำแหน่ง วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบูดี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีเลือกกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านบูดี
ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรมScratch 2.0 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 จำนวน 20 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ หาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถาม กับจุดประสงค์ (IOC)
หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) หาความแปรปรวน ความเชื่อมั่นโดยใช้การหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ของครอนบาค ค่าความยากง่าย (difficulty) ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) และการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.14/84.60 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องการควบคุมโดรน
ด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แสดงให้เห็นว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น
คิดเป็นค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 8.43 และมีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 28.10
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การควบคุมโดรนด้วยโปรแกรม Scratch 2.0 รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.66, S.D. = 0.48)