การศึกษา เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 7 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 16 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทุกเล่ม และมีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 83.57/80.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีค่ามากกว่าก่อนเรียน คือ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนมีค่าเท่ากับ 9.91 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 33.03 สำหรับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 24.05 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.15 และมีคะแนนพัฒนาการเท่ากับ 14.14 คิดเป็นร้อยละ 47.12
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ ชุด หลักการอ่านเขียนคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ( X-bar = 4.88 , S.D. = 0.32)